Thành công với xe xanh trên toàn cầu, Toyota mang đến Việt Nam xe hybrid

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển các dòng xe xanh, Toyota nhận thấy dòng xe hybrid là phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và môi trường tại Việt Nam hơn cả.

Từ “ông trùm” xe xanh trên thế giới…

Dòng xe sử dụng động cơ thân thiện với môi trường, hay còn gọi là xe xanh, đã bắt đầu được Toyota nghiên cứu và phát triển cách đây hơn 25 năm. Với lý tưởng tạo ra dòng xe giảm được khí thải gây hiệu ứng nhà kính và các chất gây ô nhiễm môi trường khác trong bối cảnh ô nhiễm không khí đang là vấn đề nóng trên toàn cầu, đội ngũ kỹ sư Nhật Bản sau nhiều nỗ lực đã cho ra đời chiếc xe hybrid xăng – điện (HEV) đầu tiên trên thế giới là Prius vào năm 1997. Kể từ đó, Toyota là hãng xe tiên phong mở ra kỷ nguyên xe xanh mới, tạo bước ngoặt lớn trên thị trường đang được thống trị bởi các dòng xe sử dụng nhiên liệu đốt trong.

Toyota phát triển cả 4 loại xe điện hoá

Với những ưu điểm vượt trội về mặt giảm nhiên liệu tiêu thụ, hạn chế khí thải và có khả năng vận hành êm ái, công nghệ động cơ lai đã nhanh chóng ghi điểm với người tiêu dùng và ngày càng được ưa chuộng trên toàn cầu. Sau thành công đó, Toyota tiếp tục nghiên cứu và đưa ra thị trường một công nghệ nâng cấp mới hơn cho dòng xe này là plug-in hybrid, tức là mô-tơ điện có thể tiếp thêm năng lượng nhờ bộ sạc ngoài. Chiếc xe plug-in hybrid (PHEV) đầu tiên được Toyota giới thiệu vào năm 2009 lại là Prius.

Sau khi HEV và PHEV được đón nhận rộng rãi trên toàn thế giới, Toyota lại bắt tay vào phát triển công nghệ xe xanh mới khác gọi là xe sử dụng pin nhiên liệu (FCEV). Công nghệ này giúp biến đổi năng lượng hoá học của nhiên liệu trực tiếp thành năng lượng điện, mà nhiên liệu ở đây là hydro. Mẫu FCEV nổi tiếng được nhiều người biết tới là Mirai, được giới thiệu vào năm 2011.

Nói đến xe xanh không thể không nhắc đến các dòng xe thuần điện (EV). Mặc dù Toyota luôn nhận thấy hybrid là dòng xe có nhiều tiềm năng hơn cả nhưng xe điện vẫn là mảng mà hãng xe Nhật Bản không thể bỏ qua trên con đường phát triển xe xanh. Mới đây nhất, Toyota đã giới thiệu ra thị trường mẫu xe bZ4X, đặt nền móng để phát triển dải sản phẩm xe thuần điện sử dụng pin (BEV) hoàn toàn mới, góp phần tạo nên giải pháp xe xanh hoàn hảo cho Toyota trên thị trường với 4 dòng HEV, PHEV, FCEV và BEV.

…tới hãng xe tiên phong mang công nghệ xanh đến thị trường ô tô Việt Nam

Không chỉ trên thế giới, tại Việt Nam, Toyota cũng là hãng xe tiên phong mang đến công nghệ xanh cho xe hơi. Vào năm 2008, Toyota Motor Vietnam (TMV) đã giới thiệu chiếc Prius trong một sự kiện lớn về các sản phẩm sinh thái để người tiêu dùng trong nước có cơ hội tiếp xúc thực tế với một mẫu xe hybrid. Cứ thế, khái niệm xe hybrid được phổ biến dần và cho đến tháng 8/2020, TMV đưa mẫu xe hybrid thương mại đầu tiên ra thị trường Việt Nam, đó là Corolla Cross.

Corolla Cross 1.8HV ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 8/2020

Toyota chọn HEV là dòng xe xanh đầu tiên dành cho thị trường Việt Nam bởi nhiều lý do. Một trong nguyên nhân quan trọng đưa đến quyết định này là cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng cho các dòng xe còn lại. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) về việc đề xuất lộ trình cho xe điện hoá tại Việt Nam vào tháng 8/2021, hiện nay, các trạm sạc vẫn chưa có, việc sạc điện cho xe đòi hỏi nguồn cung cấp điện tăng lên rất nhiều và hầu hết các gia đình chưa đủ điều kiện lắp trạm sạc tại nhà. Bởi vậy, HEV là dòng xe phù hợp nhất tại thời điểm này.

Bên cạnh đó, HEV cũng là bước đệm tốt nhất để người dân đang quen với việc sử dụng xe động cơ đốt trong chuyển sang xe xanh. Cơ chế hoạt động của xe động cơ xăng hay diesel thông thường với xe hybrid có khác nhau về bản chất, nhưng thói quen sử dụng xe của mọi người sẽ không bị thay đổi. Việc bảo dưỡng xe hybrid chỉ khác xe động cơ thuần xăng ở một khâu vệ sinh lọc gió của pin. Chi phí bảo dưỡng hai dòng xe này vẫn gần như tương đương.

Về mặt kỹ thuật, lý do khiến Corolla Cross được chọn là mẫu hybrid dành cho thị trường Việt Nam là do pin Nickel-metal hydride (NiMH) trên mẫu xe này có thể chống chịu được nhiệt độ cao, an toàn cháy nổ, có thể nạp năng lượng nhanh và tuổi thọ cao. Theo nghiên cứu chung trên thế giới, tuổi thọ pin hybrid rơi vào trung bình 15-20 năm trong điều kiện bảo dưỡng đúng tiêu chuẩn. Chi phí thay pin hơn 90 triệu đồng là con số phải chăng nếu xét về sử dụng lâu dài.

Phiên bản Hybrid chiếm tới 12% doanh số của mẫu xe Corolla Cross

Để dòng xe xanh nói chung và xe hybrid nói riêng tới gần hơn với người dân Việt Nam trong tương lai, các dòng xe này sẽ nhận được những ưu đãi từ Chính phủ. Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, đã đưa ra những giải pháp để thúc đẩy dòng ô tô thân thiện với môi trường này, trong đó có việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lượng khí thải, xây dựng các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng và các nguồn năng lượng tái tạo… Xe Hybrid cần có chính sách ưu đãi thuế bình đẳng như xe điện để thúc đẩy cả thị trường ô tô cùng xanh hóa.

Box: Tháng 9/2021, Toyota Corolla Cross trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam, với doanh số 916 xe, Top 10 xe bán chạy nhất trong tháng. Cộng dồn kể từ khi ra mắt đạt 14.113 xe trong đó, phiên bản hybrid của mẫu xe này đã bán được 1.730 xe, chiếm hơn 12% doanh số của mẫu xe Corolla Cross.

Danviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *