Toyota kỳ vọng xe nhỏ mang lại thị phần lớn

Hãng Nhật trông chờ các mẫu Yaris Cross và Aygo thế hệ mới sẽ giúp tăng doanh số cũng như thị phần tại thị trường châu Âu.

Toyota châu Âu đang dồn sức vào hai mẫu xe chủ chốt mới, bắt đầu với Yaris Cross năm nay và thế hệ tiếp theo của minicar Aygo vào năm sau. Hai sản phẩm chủ lực này được kỳ vọng giúp hãng thúc đẩy kinh doanh tại lục địa già, theo giám đốc điều hành Matthew Harrison.

Yaris Cross – phiên bản gầm cao của mẫu xe cỡ nhỏ Yaris – đã bắt đầu được sản xuất tại nhà máy của Toyota ở Valenciennes, Pháp, bên cạnh Yaris. Mẫu crossover mới là thử nghiệm của hãng xe Nhật ở phân khúc SUV cỡ nhỏ – dòng xe bán chạy nhất ở phân khúc SUV tại châu Âu trong 2020 và hiện là phân khúc bán chạy thứ hai trên toàn thị trường, với 1,73 triệu xe, theo JATO Dynamics.

Yaris Cross phiên bản hybrid tại châu Âu. Ảnh: Toyota

Những “kẻ dẫn đầu” trong phân khúc này vào 2020 là Renault Captur (177.556 xe), Volkswagen T-Roc (158.776), Peugeot 2008 (156.150) và Dacia Duster (138.587). Trong nửa đầu năm nay, 2008 đang chiếm đỉnh bảng với 107.339 xe bán ra, theo sau là T-Roc (105.584), Captur (93.508) và Duster (75.267).

Harrison nói rằng Toyota đang kỳ vọng doanh số trong cả năm 2022 của Yaris Cross sẽ khoảng 150.000 xe, có thể đứng trong Top 5 của phân khúc. Năm ngoái, hãng từng đề cập đến mục tiêu chiếm 8% thị phần của phân khúc này.

“Phần lớn tăng trưởng của chúng tôi đến từ Yaris Cross mới”, Harrison trả lời phỏng vấn Automotive News Europe. Toyota cũng điều chỉnh tăng mục tiêu doanh số, lên mức 1,2 triệu xe ở khu vực châu Âu trong năm nay so với kế hoạch 1,1 triệu xe, và là 1,5 triệu trong 2025, so với con số mục tiêu 1,4 triệu từng công bố trong 2020.

Yaris Cross tạo khác biệt so với các đối thủ bằng tùy chọn dẫn động hai cầu với một động cơ điện ở trục sau (một số đối thủ, gồm Duster cũng có dẫn động hai cầu, nhưng phần lớn chỉ có dẫn động cầu trước) cùng hệ thống hybrid của Toyota.

Mẫu xe thứ hai được kỳ vọng là thế hệ tiếp theo của Aygo – một trong số ít mẫu minicar còn lại ở châu Âu. Các mẫu xe anh em của Aygo, là Citroen C1 và Peogeot 108, vốn được sản xuất tại nhà máy liên doanh của Toyota ở Kolin, Cộng hoà Czech. Nhưng Citroen và Peugeot đã dừng quan hệ hợp tác và không có kế hoạch thay thế các sản phẩm này.

Điều đó có nghĩa Aygo đang chiếm thêm thị phần, dù thế hệ hiện hành sắp kết thúc. Aygo đứng thứ ba trong phân khúc năm 2020, với 83.277 xe bán ra, sau Fiat Panda (144.348) và Fiat 500 (137.267), theo JATO.

Nửa đầu năm nay, Aygo bán được 47.346 xe, trong khi Fiat 500 là 95.559 xe và Fiat Panda là 79.660 xe.

Mẫu xe thay thế Aygo hiện hành được cho là sẽ sở hữu phong cách SUV/crossover, dù Harrison nói rằng đó là một “mẫu xe hạng A mới”. Toyota từng giới thiệu mẫu concept Aygo X Prologue hồi tháng 3, với khoảng sáng gầm lớn hơn Aygo hiện nay. Xe ra đời từ trung tâm thiết kế ED2 của Toyota ở miền nam nước Pháp.

Trong số các mẫu minicar hiện nay, Fiat Panda và Suzuki Ignis cũng có dáng đứng thẳng và khoảng sáng gầm vượt trội, điều mà Aygo thế hệ mới có thể hướng tới.

Giống Yaris cỡ nhỏ và Yaris Cross, Aygo X cũng dựa trên nền tảng GA-B. Phiên bản sản xuất dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay và sẽ sản xuất vào cuối năm ở Kolin. “Đây có thể là 6 tháng quan trọng nhất lịch sử sản xuất của chúng tôi tại châu Âu”, Harrison nói.

Mỹ Anh (VNE)

Đại lý Toyota Từ Sơn Bắc Ninh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *