“Cháy hàng” tại Nhật và Indonesia, Toyota Raize tự tin chinh phục khách hàng Việt

Ngay sau khi ra mắt, Toyota Raize đã ghi điểm tại thị trường Nhật Bản và Indonesia với doanh số bán hàng vượt xa kỳ vọng. Thậm chí, nguồn cung không đáp ứng đủ cầu khiến khách hàng phải chờ nhiều tháng mới có xe.

Có chiều dài 4.030 mm và rộng chỉ 1.710 mm, tức là nhỉnh hơn một chút so với dòng hatchback hạng A, nhưng Toyota Raize lại sở hữu khoảng sáng gầm xe tới 200 mm tương đương SUV cỡ trung. Với các thông số như vậy, Raize được xếp vào phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ – một phân khúc tương đối mới mẻ nhưng đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng.

Raize được phát triển trên nền tảng toàn cầu mới của Toyota với ưu điểm là mang đến độ ổn định thân xe tốt. Là dòng xe nhỏ nhưng không gian bên trong mẫu xe này lại rất rộng rãi với khoảng để chân lớn và khoảng trần xe cao, đặc biệt ở hàng ghế phía sau. Chiếc xe có thể tuỳ biến linh hoạt nội thất bằng cách gập hàng ghế thứ hai xuống để mở rộng không gian để hành lý. Cốp xe hai tầng cũng là chi tiết cho thấy thiết kế thông minh và khéo léo của người Nhật để tối ưu thể tích chứa đồ.

Ở Toyota Raize, những khách hàng trẻ có thể tìm thấy sự năng động và cá tính bởi thiết kế thời trang, màu sơn trẻ trung và cách phối hai tông màu độc đáo. Có thể coi Raize như một phiên bản thu nhỏ của đàn anh Toyota RAV4 – mẫu SUV hạng C được ưa chuộng bậc nhất trên thế giới. Khả năng vận hành của Toyota Raize cũng được đánh giá là thú vị, phù hợp với người trẻ, nhờ động cơ tăng áp, hộp số CVT (giả lập 7 cấp) cùng chế độ lái và lẫy chuyển số trên vô-lăng – điều mà chỉ thấy trên các xe ở phân khúc cao hơn.

Mới có mặt trên thị trường chưa đầy hai năm, Raize đã trở thành một hiện tượng thực sự, tại quê nhà Nhật Bản, mẫu xe này đạt doanh số hơn 120.000 xe bán ra trong năm 2020, cao hơn rất nhiều so với mức kỳ vọng 4.000 xe/tháng mà Toyota đưa ra trước đó. Có thời điểm, khách hàng phải chờ tới 4 tháng mới có xe giao, nhờ đó Toyota Raize vươn lên vị trí bán chạy thứ hai tại thị trường này.

“Gầm cao đa dụng” và “kích thước nhỏ gọn” được tờ Best Car Web của Nhật Bản đánh giá là hai yếu tố khiến Raize đạt thành công lớn tại quê nhà ngay từ đợt mở bán đầu tiên ra thị trường. Theo nghiên cứu của Best Car Web, tại Nhật, nhu cầu SUV tăng mạnh trong hơn hai thập kỷ qua, từ 7% vào năm 2020 lên đến 25% tại thời điểm hiện tại. Các dòng xe đô thị cỡ nhỏ với đầy đủ tiện nghi cũng ngày càng được ưa chuộng tại quốc gia này.

Không dừng lại ở đó, đến khi được mở bán tại Indonesia, Raize một lần nữa gây ấn tượng với gần 1.300 đơn đặt hàng chỉ sau một tuần. Trong tháng đầu tiên, mẫu SUV Toyota Raizeđô thị cỡ nhỏ của Toyota đã lọt danh sách 10 xe bán chạy nhất tại đây. Doanh số Raize cũng vượt xa so với mức kỳ vọng chỉ 2.000 xe/tháng của hãng xe Nhật Bản.

Tiếp đà thành công, Raize hướng tới quốc gia tiếp theo trong khu vực Đông Nam Á là Việt Nam. Xét về thị hiếu, người tiêu dùng các nước có những điểm tương đồng nhất định. Tại Việt Nam, nhiều dòng xe cỡ nhỏ cũng đang lên ngôi với doanh số tăng vọt trong những năm gần đây. Người dân sinh sống tại các đô thị lớn có xu hướng lựa chọn dòng xe gầm cao đô thị, và điều đó càng tạo lợi thế cho Raize khi lần đầu tiếp cận thị trường.

Cơ hội rộng mở là vậy nhưng khi về đến Việt Nam, Raize sẽ gặp phải sự cạnh tranh trực tiếp của đối thủ Sonet đến từ hãng xe Hàn Quốc. Và cho dù chưa ra mắt nhưng Toyota Raize tỏ ra khá tự tin với mức giá mà KIA Sonet đưa ra (trên nền tảng trang thiết bị). Những thông tin từ các thị trường khác mà Toyota Raize có được sẽ có sự vượt trội so với đối thủ nhờ những trang bị hiện đại như chiều dài trục cơ sở, hệ thống đèn chiếu sáng LED, bộ mâm hợp kim 17 inch, màn hình giải trí lớn 9 inch, màn hình đa thông tin lớn 7 inch với 4 chế độ hiển thị sau vô-lăng. Khả năng vận hành của Raize nổi bật với lẫy chuyển số trên vô-lăng và chế độ thể thao.

Mẫu xe Nhật còn an toàn hơn nhờ hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau cùng 6 túi khí bảo vệ hành khách.Sau những thông tin mà KIA Sonet đã hé lộ vừa qua, đi cùng mức giá và các trang bị kèm theo, giờ đây tâm điểm thị trường đổ dồn vào Raize – mẫu xe được kỳ vọng sẽ sở hữu mức giá tốt so với những gì nó mang lại, cùng thương hiệu Nhật Bản lâu đời và chất lượng đã được khẳng định trong thời gian qua tại cả Nhật và Indonesia. Theo thông tin ban đầu, Raize sẽ ra mắt trong tháng 11 tới tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Nhập khẩu cũng là một yếu tố khiến Raize có sức cạnh tranh tốt trước KIA Sonet, khi tâm lý người tiêu dùng trong nước vẫn ưu ái các sản phẩm từ nước ngoài.

Kim Ngân
Theo Thế giới Phương tiện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *