Lái xe nên sử dụng đèn như thế nào để đảm bảo an toàn?

Đèn xe là trang bị bắt buộc trên ô tô và xe máy nhưng không có nghĩa đèn càng sáng là càng tốt. Sử dụng đèn đúng cách mới giúp người tham gia giao thông an toàn và không gây tai nạn cho phương tiện khác.
Đèn xe là trang bị bắt buộc trên hầu hết các phương tiện cơ giới. Nhưng chức năng của nó không chỉ là chiếu sáng, đèn xe đã được bổ sung thêm nhiều công dụng giúp người lái an toàn hơn, đồng thời tăng tính thẩm mỹ của xe.

Hầu hết xe máy hiện nay đều được trang bị 2 đèn cơ bản là đèn pha (đèn chiếu xa) và đèn cos (đèn chiếu gần). Một số mẫu xe sẽ có thêm đèn định vị ban ngày hoặc có thêm đèn xin vượt (Passing).


Nút sử dụng chức năng passing thường được đặt kèm nút chuyển pha, cos trên xe máy ở Việt Nam.

Để đảm bảo an toàn, người lái xe máy, kể cả xe dung tích động cơ dưới 50cc, xe máy điện nên:

– Sử dụng đèn chiếu gần vào buổi tối ở khu vực đô thị hoặc khu dân cư.

– Chỉ sử dụng đèn chiếu xa khi ở đường cao tốc hoặc đường vắng, thiếu sáng. Khi có xe tới gần cần giảm tốc độ và chuyển sang chế độ chiếu gần cho đến khi xe đối diện đi qua.

– Khi nháy pha để vượt hoặc sử dụng đèn passing chỉ sử dụng bằng cách tắt, mở tức thì.

  Các lỗi thường gặp của ô tô cần được khắc phục sớm

Việc sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị của người đi xe máy không chỉ gây ảnh hưởng tới những người đi xe máy ngược chiều mà còn gây nguy hiểm cho cả ô tô. Đối với các xe sedan, hatchback người lái thường có vị trí ngồi thấp. Đây cũng là vị trí mà đèn chiếu xa của xe máy có thể chiếu thẳng vào mặt người lái, gây ảnh hưởng tới việc quan sát của người lái xe đối diện.

Khác với xe máy, ô tô được trang bị nhiều đèn hơn với công suất lớn hơn nhiều xe máy. Tuy nhiên người lái xe vẫn nên đảm bảo thực hiện các nguyên tắc tương tự xe máy. Bên cạnh đó, người lái cũng nên chú ý về các công nghệ đèn trên xe mình để việc điều khiển xe đơn giản hơn.


Nhiều mẫu ô tô hiện nay đã được trang bị đèn tự động.

Nhiều xe ô tô đã được trang bị đèn tự động. Những đèn này sẽ tự bật khi trời tối, hoặc tự điều chỉnh chế độ đèn chiếu xa, gần để phù hợp với điều kiện di chuyển. Trong một số trường hợp, chức năng tự động có thể hoạt động sai, lái xe có thể chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay để việc quan sát dễ dàng hơn.

Một số mẫu xe cao cấp, chức năng đèn tự động còn có thể tự tắt bật một số bóng LED trong cụm đèn pha để không làm chói mắt xe đối diện. Đây cũng là chức năng nên bật khi phải lái xe đường dài.

Khi di chuyển trong điều kiện đường sương mù, các xe không được trang bị đèn sương mù có thể dán một lớp nylon vàng trên đèn xe để ánh sáng có thể chiếu qua sương.

Nếu đèn xe bị hỏng, lái xe chỉ nên sử dụng các loại bóng đúng công suất thiết kế để tránh ảnh hưởng đến hệ thống điện đồng thời tránh nguy cơ chói mắt các phương tiện đi ngược chiều.

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, các vi phạm khi sử dụng đèn chiếu xa sẽ bị xử lý như sau:

– Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:

• Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

• Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư.

– Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

• Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

• Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *